วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทที่ 1 บทนำ


บทที่ 1 บทนำ

ที่มาและความสำคัญ
                ในปัจจุบันนี้มีปัญหาในกลุ่มของนักเรียนหญิงหรือบุคลากรที่ทำงานใช้รองเท้าหนังส่วนใหญ่นั้นจะใช้ครีมสำเร็จรูปในการขัดรองเท้าและในสารของครีมขัดรองเท้าที่จะนำมาใช้จะมีสารเคมีและจะมีราคาแพงทำให้กลุ่มนักเรียนหรือบุคลากรที่ใช้รองเท้าหนังไม่ใส่ใจในการขัดรองเท้า กลุ่มของกระผมจึงจัดทำโครงงานนี้ขึ้นเพื่อศึกษาวิธีการนำเปลือกผลไม้มาทำเป็นครีมขัดรองเท้าโดยทำการเปรียบเทียบว่าเปลือกผลไม้ชนิดใดจะมีคุณภาพในการสร้างความเงาให้กับรองเท้าดีกว่ากัน

      มังคุดเป็นไม้ยืนต้น สูง 10-12 เมตร ทุกส่วนมียางสีเหลือง ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม รูปไข่หรือรูปวงรีแกมขอบขนาน กว้าง 6-11 ซม. ยาว 15-25 ซม. เนื้อใบหนาและค่อนข้างเหนียวคล้ายหนัง หลังใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ท้องใบสีอ่อนกว่า ดอกเดี่ยวหรือเป็นคู่ ออกที่ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง สมบูรณ์เพศหรือแยกเพศ กลีบเลี้ยงสีเขียวอมเหลืองติดอยู่จนเป็นผล กลีบดอกสีแดง ฉ่ำน้ำ ผลเป็นผลสด ค่อนข้างกลม เปลือกนอกค่อนข้างแข็ง แก่เต็มที่มีสีม่วงแดง ยางสีเหลือง มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4-6 เซนติเมตร เนื้อในมีสีขาวฉ่ำน้ำ อาจมีเมล็ดอยู่ในเนื้อผลได้ ขึ้นอยู่กับขนาดและอายุของผล จำนวนกลีบของเนื้อจะเท่ากับจำนวนกลีบดอกที่อยู่ด้านล่างของเปลือก เส้นผ่านศูนย์กลาง 3-5 เซนติเมตร[2]เมล็ดไม่สามารถใช้รับประทานได้
(ที่มา:http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%94)
สกุลส้ม (Citrus) อยู่ในวงศ์ Rutaceae มีต้นกำเนิดในเขตร้อนและเขตร้อนชื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่หรือไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูง 5-15 เมตร มีหนามที่ต้น มีใบแบบสลับและเป็นไม้ไม่ผลัดใบ ออกดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อดอกขนาดเล็ก แต่ละดอกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2-4 ซม. มีกลีบดอกสีขาว 5 กลีบ (น้อยชนิดมี 4 กลีบ) และมีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ปกติดอกมีกลิ่นหอม ผลกลมจนถึงยาว ขนาดยาว 430 ซม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 420 ซม. พืชสกุลนี้มีความสำคัญทางการค้า โดยหลายชนิดมีการปลูกเพื่อนำผลไปกินสดๆหรือคั้นเป็น น้ำผลไม้ผลมีกลิ่นหอม เนื่องจากมีสาร ฟลาโวนอยด์ และ ลิโมนอยด์ (ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสาร เทอร์พีน) ในเปลือกและในน้ำ นอกจากนี้น้ำมี กรดซิตริกจำนวนมากจึงทำให้มีรถเปรี้ยว และเป็นแหล่ง ไวตามินซี และ ฟลาโวนอยด์พืชในสกุลส้มเกิด พันธุ์ลูกผสม ได้ง่ายมาก (เช่น เมล็ดที่โตจาก มะนาวตาฮิติ สามารถให้ผลที่ใกล้เคียงส้มเกรฟฟรุตได้) พืชในสกุลส้มที่ปลูกเป็นการค้าทั้งหมดใช้กิ่งตอน ของ สายพันธุ์ที่ต้องการ มาปลูกบนต้นตอที่ต้านทานโรค และทนทานสีของผลไม้สกุลส้มจะมีสีสดเฉพาะในเขตภูมิอากาศที่หนาวเย็น ส่วนในเขตภูมิอากาศร้อน ผลของต้นไม้สกุลส้มจะยังมีสีเขียวอยู่แม้ว่าจะโตเต็มที่ จึงมักถูกเรียกว่า "ส้มสีเขียว" ต้นมะนาวเป็นตัวอย่างหนึ่งซึ่งมีไวต่อสภาพอากาศเย็นมากดังนั้นจึงไม่เคยถูกทิ้งในสภาพอากาศที่เย็นเหมาะสมพอจะสร้างสีสดได้ ถ้าผลมะนาวถูกทิ้งไว้ที่ต้นให้อยู่ข้ามฤดูหนาว ผลจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ไม้ในสกุลส้มหลายชนิดจะถูกเก็บตั้งแต่ยังมีสีเขียวและไปสุกขณะที่ขนส่งไปยังร้านค้า
   


เปลือกผลไม้แห้ง
มังคุดเป็นพืชในสกุลเดียวกับมะดัน และส้มแขก มีถิ่นกำเนิดทางภาคใต้ของไทยต่อกับประเทศมาเลเซีย ในอดีตมีการปลูกเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น ปัจจุบันได้มีผู้นำไปปลูกในประเทศเขตร้อนอื่นๆ เช่น ศรีลังกา อินเดีย บราซิล และออสเตรเลีย แต่ประเทศผู้ส่งออกสำคัญยังเป็นประเทศไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์
นอกจากกินเป็นผลไม้สดแล้ว ยังมีการทำเนื้อมังคุดแช่แข็งเพื่อส่งออก เมื่อถึงผู้บริโภคปลายทางก็นำมาละลายน้ำแข็งกินได้เช่นกัน เปลือกมังคุดให้สีม่วง ใช้ทำน้ำยาขัดรองเท้า ใช้ย้อมสีหนัง ใช้เป็นยาฝาดสมาน และผสมในเครื่องสำอาง
ส่วนของเปลือกผลแห้งของส้มจะมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วย ซิตรัล ( CITRAL ) เจอรานิออล
( GERANIOL ) และ ไลนาโลออล ( LINALOOL ) น้ำมันหอมระเหยเหล่านี้จะสามารถสกัดออกมาเพื่อใช้แต่งกลิ่นยาและมีฤทธิ์ขับลม ส่วนเปลือก ผลที่แห้งเมื่อนำมาจุดไฟจะมีกลิ่นหอมและสามารถไล่ยุงได้ดีอีกด้วย      (ที่มา: (http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/6681)  
   
 วัตถุประสงค์
         การศึกษาการเปรียบเทียบความเงาของรองเท้าในการใช้ครีมขัดที่ทำมาจากเปลือกผลไม้ครั้งนี้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้
1.เพื่อศึกษาวิธีการทำครีมขัดรองเท้าจากเปลือกผลไม้
2.เพื่อเปรียบเทียบความเงาของรองเท้าในการใช้ครีมขัดที่ทำมาจากเปลือกผลไม้


ด้านเนื้อหา
      ในการศึกษาทดลองโครงงานนี้มุ่งศึกษาการเปรียบเทียบความเงาของรองเท้าในการใช้ครีมขัดที่ทำมาจากเปลือกผลไม้ชนิดใดมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
       1.เพื่อจะได้รู้ว่าเปลือกผลไม้ชนิดใดมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน
       2.เพื่อจะได้รู้สูตรในการทดลองว่าสูตรใดเหมาะกับการทำครีมขัดรองเท้า


1 ความคิดเห็น:

  1. พี่คะ สามารถหาเตื่องวัดความเงาได้ที่ไหนคะ??

    ตอบลบ